วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

[24] มีระบบดี ..จัดมาเต็ม..แต่?

หายไปนานครับ ตอนนี้กลับมาประจำการที่เดิม ที่เรามาแลกเปลี่ยนความรู้กันในเรื่องของการประเมินความเสี่ยง (Risk management)

ช่วงที่หายไปนี่ก็มีเรื่องราวมากมายครับ งานเยอะจนทำไม่ทัน สำรวจภัยจนทำรายงานไม่ทันก็มี หรือบางช่วงก็เงียบมากมาย โดยเฉพาะช่วงน้ำท่วม แต่กระนั้น..ผมเองก็ยังเคลียร์งานไม่ทันอยู่ดี..แป่ว!


เข้าเรื่องดีกว่าครับ วันนี้มีเรื่องของระบบดับเพลิงมาเล่าสู่กันฟัง โดยเฉพาะ "ระบบเครื่องสูบน้ำดับเพลิง (Fire pump system)" ซึ่งเป็นหัวใจหลักเลยที่จะส่งน้ำดับเพลิงไปยังจุดหมายปลายทางที่ต้องการดับไฟ เรื่องของเรื่องก็คือ โรงงานนี้เค้าจัดมาเต็มครับ ทั้งเครื่องสูบน้ำดับเพลิงในแนวตั้ง (Vertical fire pump, ถ้าแปลไทยไม่ถูกไม่ถูกก็ต้องขออภัยครับ) แบบใหญ่ๆ 2 เครื่องขนาด 1500GPM ติดตั้งบนบ่อน้ำขนาดพอประมาณ เอาเป็นว่าถ้ามีน้ำมันพอก็คงสูบน้ำกันได้ทั้งวันไม่มีหมดน่ะครับ...
                                                                


(Picture credit: http://www.absoluteastronomy.com/topics/Fire_pump)

ตอนแรกที่เข้าไปคุยก็ โห...งานนี้ได้เห็นของดีแน่นอน ต้องขอยลซักหน่อยแล้ว เพราะว่าไม่ได้เห็นกันง่ายๆ ระบบนี้คงลงทุนไปไม่ต่ำกว่า 5 ล้านแน่ๆ...



พอคุยงานเสร็จก็เดินสำรวจโรงงานตามระเบียบ...พอไปถึงเครื่องสูบน้ำดับเพลิง (Fire pump) มันช่างน่าตื่นตาตื่นใจยิ่งนัก ... แต่พอเข้าไปดูใกล้ๆ เท่านั้นแหล่ะครับ สิ่งที่ผมเจอก็คือ..

  • เครื่องสูบน้ำดับเพลิงตัวแรกเสีย สถานะ "OFF" 
  • Pressure gauge ด้าน discharge เสีย ตีกลับมาเกิน มิเตอร์กันเลยทีเดียว
  • Flow meter ที่ติดอยู่กับ test line ของท่อน้ำดับเพลิงก็เสีย
  • มาตรวัดตัวแปรต่างๆ ของเครื่องยนต์ก็ดูแปลกๆ เพราะว่าเครื่องยนต์ก็ไม่ได้เดิน แต่รอบขึ้นไป 2500 RPM ไม่นับแรงดันของแบตเตอรี่ที่ตกลงมาแค่ประมาณ 5 volt...(จากปกติประมาณ 12 volt)
  • ส่วนเครื่องสูบน้ำดับเพลิงตัวที่สองก็ดูดีหน่อย ทุกอย่างปกติดี
สอบถามเจ้าหน้าที่ความปลอดภัย (จป.) ก็ได้ความว่า ที่ชาร์แบตเตอรี่มันเสีย เลยต้องปิดเครื่องไปก่อน รอซ่อมอยู่ ตอนนี้จัดซื้อกำลังต่อรองราคากับผู้รับเหมา คากว่าน่าจะเสร็จในเร็ววันนี้

หลังจากดูเสร็จก็ใจหายนิดหน่อย เพราะว่าของดีๆ ดันมาเป็นแบบนี้ซะได้ เอาน่าอย่างน้อยเหลือตัวนึงก็คงพอใช้ได้ในกรณีฉุกเฉิน...เลยลองถามดูเล่นๆ ว่าลองติดเครื่องได้มั้ย จะได้ดูว่าทำงานได้ตามปกติหรือเปล่า...ตอนแรกก็ดูเหมือนจะไม่ได้ เลยไม่เป็นไร แต่ จป. ใจดีครับ เดินไปปิดวาล์วด้านส่งน้ำ (discharge valve)  เปิดวาล์วทดสอบเครื่อง..แล้วเครื่องสูบน้ำดับเพลิงของเราก็ส่งเสียงคำรามขึ้นมาทันที...

ต่อมาไม่เกิน 5 นาที เครื่องก็เริ่มสะอึก..ติดๆ ดับๆ พร้อมกับนิ่งสนิทในเวลาต่อมา...ผมหันไปดูที่ตู้ควบคุม มันก็ฟ้องว่าแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงต่ำ...เจ้ากรรม...อะไรกันนี่..! จป. หน้าเสียทันทีเลยครับ สงสารพี่เค้าเหมือนกัน

ทั้งตกใจ ทั้งเสียดายครับ สรุปได้ดังนี้
  • ตกใจที่เครื่องเดินได้ไม่ถึง 5 นาทีก็ดับ
  • ตอนนี้โรงงานคงเหลือแต่ "ถังดับเพลิง" อย่างเดียว..ไม่นับระบบสัญญาณเตือนภัยที่ปิดไปเพราะว่า ร้องไม่หยุดและยังหาสาเหตุไม่ได้
  • เสียดายที่ของดีๆ ต้องมาตกมาตาย เงินไม่ใช่น้อยๆ นะนั่น...
สาเหตุที่คาดเดา คงไม่เกินจากนี้เท่าไหร่ครับ
  • ทางโรงงานเคยจ้างผุ้รับเหมาดูแลให้ตลอด พอหมดสัญญาก็ไม่ได้ต่อ เลยขาดช่วงไป
  • การทดสอบเครื่องสูบน้ำประจำสัปดาห์ (weekly test) ไม่ได้ทำ แต่ทำเป็นรายเดือนแทน ซึ่งตามมาตรฐาน NFPA ควรติดเครื่องทุกสัปดาห์ ครั้งละ 30 นาทีสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล หรือ 10 นาทีสำหรับเครื่องมอเตอร์ไฟฟ้า
  • การทดสอบก็คงไม่ได้จดบันทึกค่า (parameter) เป็นตัวเลข คงลงแบบเป็นเช็คเครื่องหมายอย่างเดียว เลยไม่เห็นแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงตัวเลขนั้นๆ
ก็ว่ากันไปครับ แก้ไขกันได้ แต่ขอให้เร็วก็แล้วกัน ไม่งั้น ถังดับเพลิงอย่างเดียว คงเอาไม่อยู่แน่ๆ...

3 ความคิดเห็น:

  1. บริษัทหรือโรงงานนี้เค้าคงมีมาตรการป้องกันการเกิดไฟไหม้ร้อยเปอร์เซ็นแน่เลย คือไม่มีโอกาสเกิด Fire pump system แค่ประดับโรงาน อิๆๆๆๆ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อืม น่าคิด คนคิดแบบนี้เยอะซะด้วย แบบว่า ไม่มีทางเกิดขึ้นหรอก อะไรประมาณนี้

      ลบ
  2. โอย แร๊ง! ต้องเอาใจช่วยกันหน่อย ว่าจะเสร็จเมื่อไหร่

    ตอบลบ