ไม่ใช่เรื่องใหม่ครับ ถ้าหันมามองใกล้ตัวก็จะเห็นเรื่องเหล่านี้อยู่รอบตัว ตัวอย่างเช่น
- เอกสารความปลอดภัยสารเคมี (Safety Data Sheet) ที่มีทุกเรื่องที่กล่าวข้างต้น
- การขึ้นทะเบียนสารเคมีอันตรายที่ใช้ในโรงงาน ก็เพื่อเรื่องการควบคุมและความปลอดภัย
- การขึ้นทะเบียนผู้ดูแลและใช้สารเคมี
- แผนฉุกเฉินกรณีสาารเคมีรั่วไหล และการซ้อมแผนประจำปี
- การขึ้นทะเบียนผู้นำเข้าและส่งออกสารเคมี
- การขึ้นทะเบียนผู้ก่อกำเนิด ครอบครองและขนส่ง ของเสียอันตราย
- และอีกหลายมาตรการที่ทางราชการบ้านเรากำหนดขึ้นมา
ทั้งหลายทั้งปวงนี้ ก็เพื่อความปลอดภัยในการครอบครองและใช้งานสารเคมีอย่างถูกต้อง เหมาะสม และปลอดภัย ไม่ก่อเกิดความเสียหายต่อทั้งผู้ใช้งาน เพื่อนบ้าน และสิ่งแวดล้อม
- สารเคมีหก ตก รั่วไหล ระหว่างการขนส่ง
- รถขนสารเคมีไม่ได้มาตรฐาน คนขับไม่มีความเข้าใจและไม่สามารถจัดการกรณีฉุกเฉินได้
- การจัดเก็บสารเคมีไม่เหมาะสม ไม่ระบบการป้องกันที่เพียงพอ เช่น ระบายอากาศไม่ดี ไม่มีผนังกันไฟ ไม่มีการกั้นแยกการขัดเก็บที่เหมาะสม
- รถฟอล์คลิฟท์ขาซิ่ง ขับโดยประมาทจนเกิดอุบัติเหตุระหว่างขนส่ง
- สารเคมีไม่ได้บรรจุอยู่ในอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน เช่น safety can, safety cabinet,
ที่กล่าวมานี้ ไม่ได้หมายความว่าไม่มีการจัดการเลย หลายๆ บริษัทก็มีความพยายามในการจัดการ แต่ก็มักจะได้ยินอยู่เสมอๆ ว่า เสนอเรื่องไปให้กับผู้บริหารแล้ว แต่ว่ายังไม่ได้รับการอนุมัติ หรือไม่ก็ตอนนี้ยังไม่มีงบประมาณ ขอเก็บเอาไว้ก่อน
สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ "ผู้บริหาร" ครับ ที่ต้องมีหน้าที่ในการสนับสนุนเรื่องงบประมาณและส่งเสริมจิตสำนึกเรื่องความปลอดภัย สิ่งเหล่านี้จะสะท้อนออกมาอย่างขัดเจนระหว่างการสำรวจความเสี่ยงภัยทั้งในฝั่งผู้บริหารและคนทำงาน เมื่อข้อมูลและสิ่งที่เห็นเป็นไปในทางเดียวกัน ความเสี่ยงภัยก็จะลดลงอย่างแน่นอนครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น