วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

[18] สภาพแวดล้อมรอบๆ งานก่อสร้าง (Surroundings Exposure)...สิ่งที่ไม่ควรมองข้าม

มันมีเหตุที่ต้องเขียนเเรื่องนี้ครับ แต่ก่อนอื่นขออธิบายก่อนว่า สภาพแวดล้อม (Surroundings Exposure) ในทาง การประเมินความเสี่ยง (Risk Assessment) แล้วมันมีความหมายอย่างไร

สภาพแวดล้อม (Surroundings Exposure) จะหมายถึงสิ่งแวดล้อมรอบๆ ภัย (Risk) ที่เราทำการสำรวจหรือประเมิน ไม่ว่าจะเป็นด้านหน้า ด้านหลัง ด้านข้าง หรือทิศทางใดก็ตาม หรือในบางครั้งจะใช้ "ทิศ" (Direction) ก็ได้ เช่น ทิศเหนือ ใต้ ตะวันออก หรือตะวันตก

สิ่งที่เราสนใจก็มีอยู่ 2 อย่าง คือ
  • สภาพแวดล้อม (Surroundings Exposure) เค้าทำอะไร เช่น ตึกสูง คอนโดมิเนียม โรงงานฉีดพลาสติก ทำของเล่น โรงไม้ หรือว่าเป็นโรงงานผลิตสารเคมีไวไฟ...(อันนี้ก็อันตรายหน่อยนะครับ)
  • และมีระยะห่าง (Spatial Distance) เท่าไหร่ ยิ่งถ้าเป็นภัย(Risk) ที่ถูกแวดล้อมด้วยสภาพแวดล้อม (Surroundings Exposure) ที่มีความอันตรายสูง (High Risk Exposure) ยิ่งต้องมีระยะห่างที่มากพอจะปลอดภัยหากเกิดเหตุขึ้น โดยส่วนมากจะเริ่มพิจารณาใช้ระยะห่างกันที่ 15 เมตร ก่อนเลยครับ ถ้ายิ่งอันตราย ระยะห่างก็มากขึ้น
ทีนี้มาเข้าเรื่องที่งานก่อสร้างครับ
สิ่งที่เราสนใจ สภาพแวดล้อม (Surroundings Exposure) กับงานก่ออสร้างก็คือ ระยะห่างที่เพียงพอเช่นกัน ซึ่งจะสัมพัธ์กับลักษณะงานก่อสร้างที่ใช้ด้วย โดยเฉพาะ "งานลงเสาเข็ม (Piling)" ที่ต้องการงานขุด หรืองานเจาะ เพราะว่า "แรงสั่นสะเทือน" ที่เกิดขึ้นอาจมีผลต่อ สภาพแวดล้อม (Surroundings Exposure) ช้างเคียงได้ เช่น เกิดรอบแตกร้าวที่รั้ว ผนังบ้าน ผนังตึก หรือทำให้กระจกแตก เป็นต้น

อีกหนึ่งจุดที่เราต้องสนใจก็คือ "การป้องกัน (Protection)" รอบๆ ไซต์งานก่อสร้าง เช่นมีแผงกันของตกหล่นจากที่สูงหรือไม่ มีแนวรั้วกั้นพื้นที่แข็งแรงพอ หรือว่ามีการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดหรือเปล่า ทั้งนี้เนื่องจาก หากเราป้องกันไม่ดี อาจเกิดเหตุเลวร้ายที่คาดไม่ถึงกับ สภาพแวดล้อม (Surroundings Exposure) ครับ เช่น
  • มีของตกหล่นโดนคนที่เดินไปมา
  • ฝุ่นจากปุนสร้างความเสียหายกับบ้านข้างๆ
  • คนเดินเหยียบตะปู เนื่องจากมีการจัดการที่ไม่ดี...อันนี้อย่าไปโทษคนนะครับ เจ้าของงานต้องรับเลยล่ะ เพราะว่าปกติมันจะไม่มีตะปูในบริเวณนั้น
  • และอื่นๆ อีกหลายอุบัติเหตุที่คาดไม่ถึงว่าจะเกิดขึ้นกัน
ตัวอย่างที่อยากจะยกมาเล่าสูงกันฟังก็คือ มันมีงานก่อสร้างในตัวเมืองครับ ไซต์งานหน้า ด้านหลัง และด้านชวา ติดกับถนนและบ้านคน แบบรั้วชนรั้วเลยนะครับ ด้านซ้ายติดกับตึกสูง แบบรั้วชนรั้วเช่นกัน 

ปัญหาที่เกิดขึ้นมันเริ่มตั้งแต่งานลงเสาเข็มเลยครับ ต้องมีการขุด การเจาะ เป็นผลให้ รั้วของตึกสูงเกิดรอยแตกร้าว ตัวตึกก็เริ่มมีรอยแตกร้าวเช่นกัน ส่วนบ้านคนนี่ก็ไม่น้อยหน้าครับ ต้องทนรับฟังเสียงดังจากงานก่ออสร้างไม่พอ รั้วก็ร้าว ฝุ่นจากงานก่อสร้างยังไม่รบกวนระบบแอร์อีก ไม่นับรวมที่มันลอยเข้าไปในบ้านอีกนะครับ ... ก็อยู่ใกล้แค่รั้วชนรั้ว แล้วจะรอดมั้ยนี่...เจ้าของงานเหนื่อยแน่นอนครับงานนี้ ต้องเคลียร์กันยาวเลย...เฮ้อ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น