วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

[38] สำรวจภัยบทที่ 2 - กระบวนการผลิต ตอนที่ 2...การผลิตแบบเป็นชุด

"การผลิตแบบเป็นชุด (Batch Process)" เป็นกระบวนการผลิตแบบที่มีการเก็บวัตถุดิบที่อยู่ระหว่างการผลิตเป็นช่วงๆ การผลิตเป็นแบบไม่ต่อเนื่อง สามารถหยุดการผลิตบางจุดได้โดยไม่มีผลกระทบต่อการผลิตทั้งหมดเพราะว่ามีวัตถุดิบเตรียมไว้อยู่แล้ว...เช่น งานแปรรูปเหล็ก การผลิตชิ้นส่วนพลาสติกบางชนิด การตัดเย็บเสื้อผ้า เป็นต้น

และเนื่องจากมีการเก็บวัตถุดิบระหว่างการผลิต...สิ่งที่ตามมาคือการเพิ่มขึ้นของปริมาณของสินค้าเก็บและพื้นที่...ตรงนี้คือจุดสำคัญ เนื่องจาก...

  • การน้ำใช้วัตถุดิบ - ถ้าบริหารจัดการไม่ดี ตัวไหนมาทีหลังออกก่อน...ระวังวัตถุดิบเสื่อมคุณภาพเพราะเก็บนานเกินไป
  • วัสดุติดไฟ/ไวไฟ - การจัดการพื้นที่สำคัญมากๆ ป้องกันการหกรั่วไหล ห่างไกลจากแหล่งความร้อน
  • การจัดเก็บ - การจัดเก็บใกล้ๆ กับเครื่องจักร ประเภทตรงไหนว่างก็วางไว้ก่อน...มักจะเจออยู่เสมอ...แต่ต้องระวังว่ามันจะทำให้ เก็บเต็มพื้นที่เกินไป การทำงานไม่สะดวก เกะกะทางเดิน ที่หนักๆ เลยก็คือ กีดขวางอุปกรณ์ดับเพลิง ปิดประตูทางหนีไฟ คนทำงานไม่รู้ว่าจะสิ่งหนีออกมายังไงหากเกิดเหตุฉุกเฉิน...ความปลอดภัยต่อชีวิตก็สำคัญไม่น้อย...
ปริมาณเครื่องจักรส่วนใหญ่มีเพียงพออยู่แล้วเพราะต้องผลิตเป็นจำนวนมาก บางครั้งก็ใช้แรงงานคนมาเป็นตัวกำหนดความสามารถในการผลิต...คนที่จะเหนื่อยจริงๆ ก็คงเป็นช่างซ่อมบำรุงที่ต้องยุ่งทั้งวัน...

การผลิตแบบเป็นชุดแบบนี้จะค่อนข้างมีผลกระทบต่อธุรกิจน้อย เพราะสามารถทำการผลิตไปได้เรื่อยๆ โดยไม่ต้องกลัวสะดุด...แต่ละขั้นตอนจะทำหน้าที่จองมันไปเรื่อยๆ ส่วนกระบวนการต่อไปก็เอาไปผลิตต่อเรื่อยๆ เช่นกัน...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น