วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

[39] สำรวจภัยบทที่ 2 - กระบวนการผลิต ตอนที่ 3...ไม่มีการผลิตแต่เป็นงานบริหารจัดการ

ตัวอย่างงานบริการจัดการประเภทนี้ได้แก่ อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า คอมมิวนิตี้มอลล์ โรงแรม คอนโดมิเนียม เหล่านี้ไม่มีการผลิต แต่ใช้การบริการจัดการเข้ามาดำเนินธุรกิจ

จุดที่เราใช้มาประเมินความเสี่ยงประกอบไปด้วย

1. เวลาที่เปิดให้บริการ - จะเป็นช่วงเวลาที่มีผู้มาใช้บริการเป็นจำนวนมาก ความพร้อมของพนักงานแผนกต่างๆ จึงเป็นเรื่อสำคัญที่สุด ไม่ว่าจะเป็น พนักงานขาย พนักงานทำความสะอาด ช่างบำรุงรักษา เจ้าหน้าที่ัรักษาความปลอดภัย ไม่เว้นแต่ผู้บริหารที่ต้องคอยตัดสินใจกรณีฉุกเฉิน


2. ปริมาณแขกที่ใช้บริการ - จะมีความสัมพันธ์กับความพร้อมของแผนฉุกเฉินต่างๆ โดยตรง เช่น ดูแลลูกค้าที่ลักษณะท่าทางผิดปกติ การตรวจอาวุธ การอพยพคนเป็นจำนวนมาก เป็นต้น

3. การรักษาความปลอดภัย - การติดต่อประสานงานระหว่างเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต้องทำได้เป็นอย่างดีและทั่วถึง เพื่อความรวดเร็วและไม่ทำให้ผู้ใช้บริการแตกตื่น มีการสอดส่องเรื่องความปลอดภัยตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นเวลาทำการหรือไม่ ศูนย์การสั่งการมีความพร้อมที่จะตอบสนองต่อเหตุการณ์ฉุกเฉินต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

นี้เป็นสามข้อหลักที่มักจะถูกพูดถึงเสมอ ส่วนเรื่องของการบำรุกรักษาอาคาร การควบคุมงานซ่อมสร้างต่างๆ จะถูกพิจารณาในหัวข้อต่อๆ ไป

[Go to Risk Survey Content]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น