วันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

[1] Risk Engineering Management คืออะไร?

Risk Engineering Management คือการบริหารความเสี่ยงในเชิงวิศวกรรม โดยเป็นการวิเคราะห์ความเสี่ยงที่น่าจะเกิดขึ้น รวมไปถึงโอกาสที่จะสร้างคามเสียหายจากความเสี่ยงนั้นๆ ได้ ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับงานในเชิงวิศวกรรมในสาขาต่างๆ เช่น โยธา เคมี อุตสาหการ เครื่องมือและวัสดุ สิ่งแวดล้อม คอมพิวเตอร์ ไฟฟ้า เครื่องกล และอื่นๆ อีกมาก ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจนั้นๆ ที่ทำการประเมิน

ถึงตรงนี้หลายคนอาจจะยังนึกไม่ออกว่า แล้วงานลักษณะนี้เค้าทำกันยังไง ผมจะอธิบายง่ายๆ เลย เช่น มีโรงงานผลิตชิ้นส่วนพลาสติกแห่งหนึ่ง ต้องการที่จะลดความเสี่ยงต่างๆ ในโรงงาน เช่น จากการทำงาน การใช้อุปกรณ์ การดูแลรักษาเครื่องจักร หรือ ความเสี่ยงใดๆที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายรุนแรงได้ เช่น ไฟไหม้ เป็นต้น ทางโรงงานจึงตั้งหน่วยงานวิเคราะห์ความเสี่ยงภัยขึ้นมา เพื่อทำการวิเคราะห์ภาพรวมภายในบริษัท และกำหนดจุดเสี่ยงขึ้นมา รวมไปถึงการหาวิธีการลดความเสี่ยงนั้นๆ ลง

หรือในอีกแบบหนึ่ง งานในลักษณะนี้จะเกี่ยวข้องกับบริษัทประกันภัยที่ต้องการสำรวจและประเมินความเสี่ยงของลูกค้าก่อนที่จะรับประกัน ... ตรงนี้ผมคิดว่าคงเข้าใจได้ง่ายขึ้นนะครับ

มาตรฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ความเสี่ยงนั้น สามารถอ้างอิงได้จากหลายแหล่ง ในเมืองไทยเราก็ใช้ของ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) หรือจะใช้ของต่างประเทศก็ได้ แล้วแต่สะดวก เช่น National Fire Protection Association (NFPA) เป็นต้น และเมื่อพูดถึงคนที่สามารถวิเคราะห์ความเสี่ยงได้นั้นก็ต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ในด้านนั้นๆ เป็นอย่างดี เช่น วิศวกร หรือผู้เชี่ยวชาญ หรือคนที่ทำงานด้านนี้โดยตรงที่เรียกว่า Risk Engineer

ถึงตรงนี้แล้วหลายคนก็อาจจะยังสงสัยอยู่ แล้วผมจะมาอธิบายต่อในบทความต่อไปครับ จะเปรียบเทียบให้เห็นภาพชัดขึ้นเรื่อยๆ...แล้วเราจะได้เข้าใจว่างานลักษณะแบบนี้มันมีความสำคัญมากน้อยแค่ไหนกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น