วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

[31] สำรวจภัยบทที่ 1 - บริษัทเริ่มก่อตั้งปีไหนครับ?

คำถามนี้โดยทั่วไปอาจจะเป็นแค่คำถามธรรมดาๆ แต่นัยยที่แอบฝงอยู่นั้นมันจะธรรมดาเหมือนโครงสร้างมันหรือไม่มาลองดูกัน...

จากโพสต์ที่ [29] สำรวจภัยบทที่ 1 - ข้อมูลทั่วไปของภัยเราสำรวจ ผมได้เกริ่นไว้คร่าวๆ แล้วว่า อายุของบริษัทหรือภัยที่เราไปสำรวจนั้นมันบ่งบอกถึงอะไรได้บ้าง...มันมีเหตุและผลยังไง ทำไมแค่คำถามเดียวถึงสามารถบอกอะไรเราได้มากมายขนาดนั้น...มาลองวิเคราะห์กัน

1. ความเข้มแข็งของธุรกิจ - บ่งบอกถึงความสามารถของผู้บริหารและาภพรวมของบริษัทว่าเยี่ยมแค่ไหนเมื่อเจอวิกฤติเศรษฐกิจต่างๆ เช่น กลุ่มสหภาพประท้วง น้ำท่วม สึนามิ หรือมีการชุมนุมประท้วง เป็นต้น เมื่อเจอเหตุการณ์เหล่านี้แล้วประคองตัวรอดมาได้แสดงว่ามีการเตรียมการรับมือที่ดี มีการใช้แผนฉุกเฉินต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งบางบริษัทก็มีต้องใช้แผนฉุกเฉินทางธุรกิจ (Business Continuity Plan) กันเลยทีเดียว ส่วนบริษัทที่ไม่เคยมีแผนนี้ หลังจากได้ได้รับผลกระทบก็มักจะเริ่มสร้างแผนนี้ขึ้นมาเพราะว่ามีประโยชน์เหลือหลาย
2. อายุของอาคาร - ความเก่าใหม่ของบริษัท ก็มักจะมาพร้อมกับอายุของอาคารเสมอ โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นโรงงาน โรงแรม รีสอร์ท หรือ ห้างสรรพสินค้า...
    • ถ้าสร้างมานาน...ก็ควรสังเกตุเรื่องเหล่านี้ เช่น การตรวจสอบอาคาร, พื้นทรุด, หลังคารั่วซึม, อาคารแตกร้าว, การต่อเติมอาคาร เหล่านี้เป็นต้น...ใครคิดต่อยอดได้อีกก็เยี่ยมเลยครับ
    • ถ้าสร้างใหม่...ส่วนใหญ่จะมีมาตรฐานกการก่อสร้างกำหนดอยู่แล้ว ค่อนข้างแข็งแรง...แต่ยังต้องสังเกตุนะครับ...ว่าตัวอาคารมีการแตกร้าว หรือโครงสร้างเสียหายหรือเปล่า...เพราะถ้ามีการใช้งานหนักโดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นโรงงาน อาจมีแรงสั่นสะเทือนที่ส่งผลกระทบต่อตัวอาคารได้...ถ้าเจอแบบนี้...ผมว่าอาการหนักเหมือนกันครับ เตรียมขยายผลไปตรวจสอบอาคารอื่นๆ ของบริษัทนี้ได้เลย...
3. ระบบไฟฟ้า - "เกิดเหตุไฟไหม้ สาเหตุน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร!"...เป็นประโยคที่ได้ยินบ่อยมาก...และเป็นไปได้สูง หากระบบไฟฟ้านั้นติดตั้งมานาน มีการดูแลแค่เบื้องต้น ไม่ได้มีการคิดถึงรอบที่จะเปลี่ยนอุปกรณ์เก่าๆ บ้าง....มีครั้งหนึ่งผมเคยไปโรงงานที่มีอายุกว่า 25 ปี สิ่งที่สังเกตุได้คือ สายไฟเก่ามาก หยากไย่เพียบ ฝุ่นจับหนาเตอะ ไม่เคยทำความสะอาด อุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ ก็ตามสภาพ ไม่เคยเปลี่ยน และไม่มีแผนเปลี่ยนด้วย ตู้ไฟฟ้าบางตู้อยู่ใกล้จุดที่น้ำรั่วจากหลังคาอีก...คำตอบที่ได้รับก็คือ ถ้าเปลี่ยนต้องใช้เงินเยอะ...ก็เลยยังไม่เปลี่ยน...แต่ยังใช้ได้นะ...ไม่เคยมีปัญหาเลย...

นี่เป็นส่วนหนึ่งที่เราสามารถวิเคราะห์ได้ และเป็นจุดสำคัญที่เราต้องใส่ใจเป็นพิเศษที่ต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อยืนยันว่า ภัยที่เราไปสำรวจนี้ มีการจัดการที่ดีเพียงใด ปลอดภัยแค่ไหน

แต่อย่าเพิ่งลงลึกในช่วงที่เราถามข้อมูลทั่วไปนะครับ...เอาแค่ให้เป็นภาพรวมก่อน...เดี๋ยวการสำรวจภัยจะมั่วไปหมด...จดเอาไว้ก่อน แล้วค่อยไปลงในรายละเอียดตามหัวข้อของมัน...ซึ่งจะนำเสนอในโพสต์ต่อๆ ไปครับ

[Go to Risk Survey Content]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น