"ไฟ" เคยสงสัยมั้ยครับ ว่ามันเกิดขึ้นได้ยังไง? ไม่ต้องพูดพร่ำทำเพลงครับ เข้าเรื่องกันเลยดีกว่า
องค์ประกอบของ "ไฟ (Fire)" เราจะใช้ "สามเหลี่ยมแห่งไฟ" เป็นตัวอธิบายครับ ตามรูปเลย
"ไฟ (Fire)" จะประกอบด้วยสามสิ่งก็คือ ความร้อน (Heat), เชื้อเพลิง (Fire Load) และ อากาศ (Air) (ก็ออกซิเจนนั่นแหล่ะครับ) เมื่อความร้อนพร้อม.. เชื้อเพลิงพร้อม.. อากาศพร้อม.. ก็ไหม้กันได้เลยครับ!! (น่ากลัวจริงๆ)
การดับไฟเราก็ต้องเลือกจัดการตัดวงจรตัวใดตัวหนึ่งออกไป หรือจะทั้งสามตัวเลยก็ได้ถ้าทำได้..แต่อาจจะเหนื่อยหน่อยนะครับ...เอาเป็นว่าตัดออกตัวเดียวก็พอ แค่นี้ไฟก็ดับแล้วครับ..
แล้วเราจะเลือกตัวไหนล่ะ? มันก็แล้วแต่สถานการณ์ครับ
- จัดการกับ "ความร้อน (Heat)" อาจจะยากหน่อย หากเกิดเป็นไฟขึ้นมาแล้ว แต่จะง่ายมากหาก "ป้องกันไม่ให้เกิดความร้อน" แทน
- ถ้าเลือกจัดการกับ "เชื้อเพลิง (Fire Load)" ก็ต้องป้องกันไม่ให้มีเชื้อเพลิงอยู่ใกล้กับความร้อนกันล่ะครับ
- แต่ถ้าเป็น "อากาศ (Air)" ก็ดูจะเป็นทางเลอืกที่นิยมใช้กันมากหากเกิดเพลิงไหม้ขึ้นมาแล้ว การใช้ถังดับเพลิงก็เป็นตัวอย่างหนึ่ง เพราะว่าเมื่อเราฉีดสารดับเพลิงเข้าไปยังจุดที่ไหม้ไฟ มันจะเป็นการลดความเข้มข้นของ "ออกซิเจน (Oxygen)" จนไฟไม่สามารถไหม้ต่อไปได้ ...
ทำไมความเข้มข้นของออกซิเจนต่ำไฟจึงดับ? ก็เพราะว่ามันมีค่าความเข้มข้นต่ำสุด และสูงสุดที่สามารถทำให้ไฟลุกไหม้ได้ หากต่ำกว่าหรือสูงกว่านั้น จะไม่สามารถทำให้เกิดการลุกไหม้ของไฟขึ้นมาได้ครับ
หลักการตรงนี้สามาถนำไปใช้กับสารเคมีอื่นๆ ได้ด้วยนะครับ โดยเฉพาะพวกสารเคมีไวไฟ เช่น LPG, CNG, โทลูอีน, ทินเนอร์ และอื่นๆอีกมากมาย โดยเฉพาะพวกตัวทำละลายต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสารเคมีไวไฟทั้งนั้น ..รายละเอียดเรื่องสารเคมีไวไฟขอกล่าวกันในบทความต่อไปนะครับ เพราะค่อนข้างมีรายละเอียดเยอะ...อธบายสั้นๆ อาจจะทำให้งงได้
ตัวอย่างเรื่อง "ไฟไหม้น้ำมันในถัง" เป็นตัวอย่างที่ดีครับ...ไฟที่ไหม้น้ำมันโดยข้อเท็จจริงแล้วมันจะไหม้ "ไอน้ำมัน" ที่ระเหยออกมาที่ผิวของมันจากการได้รับความร้อน ไฟจะไม่มีทางลุกไหม้เข้าไปยังเนื้อน้ำมันข้างใน แต่จะไหม้ที่ผิวหน้าของน้ำมันเท่านั้น...
การดับเพลิงในกรณีนี้ เราจะตัด "เชื้อเพลิง" (น้ำมัน) ก็คงยาก หรือว่าตัด "ความร้อน" (ไฟ) ก็คงทำได้แค่ฉีดน้ำบริเวณรอบๆถัง เพื่อลดอุณหภูมิเท่านั้นเพื่อลดอัตราการระเหยของน้ำมัน ...เราจึงต้องเลือกที่จะจัดการกับ "อากาศ" แทน โดยการใช้ "โฟมดับเพลิง" ฉีดไปคลุมที่ผิวหน้าของน้ำมันไว้ เพื่อลดออกซิเจน ทำไปเรื่อยๆ ครับ เราก็จะควบคุมมันได้ในที่สุด..แต่!...เราต้องมีเงื่อนไขในการดับเพลิงลักษณะนี้ซักหน่อยครับ...
- น้ำมันต้องถูกควบคุมให้อยู่ในถัง หรือว่าพื้นที่ที่มีการควบคุมไม่ให้มีการรั่วไหลออกไปนอกถังนะครับ ไม่งั้นมันจะไหลไปพร้อมกับไหม้ไปเรื่อยๆ โดยที่เราควบคุมมันไม่ได้เลย..ในข้อนี้สิ่งจำเป็นก็คือ ขอบเขื่อน (Secondary containment) ที่สามารถรองรับปริมาณของน้ำมันได้ทั้งหมด
- กรฉีดน้ำหล่อเย็นภายนอกถัง ก็ต้องดูด้วยนะครับว่ามีน้ำมันรั่วออกมาหรือไม่ หกามีแล้วยังฉีดน้ำจนมันล้นออกมานอกขอบเขื่อนที่เราสร้างไว้ น้ำกับน้ำมันที่ลอยที่ผิว อาจจะล้นออกมาแล้วไหลไปไหม้ที่อื่นต่อก็ได้นะครับ
เรื่องของ "ไฟ (Fire)" นี่..ผมว่า "ป้องกัน" ไม่ให้เกิด ดูจะง่ายกว่า "การดับ" นะครับ..เห็นด้วยกับผมมั้ย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น