วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2557

[33] สำรวจภัยบทที่ 1 - ข้อมูลเรื่องผลิตภัณฑ์...บอกอะไรเราได้บ้าง


ข้อมูลที่เราสามารถสังเกตได้จากการได้รู้ว่า "ผลิตภัณฑ์" ของภัยที่เราไปสำรวจคืออะไร...เช่น สินค้าพวกพลาสติก โลหะแปรรูป อาหาร ปุ๋ย เป็นต้น....สามารถสังเกตได้ตามนี้ครับ

1. กระบวนการผลิต - สามารถประเมินได้ว่ามีการผลิตคร่าวๆ ยังไง มีจุดไหนอันตรายหรือไม่ มีการผลิตแบบต่อเนื่องหรือเปล่า

2. การจัดเก็บผลิตภัณฑ์ - ต้องมีการระมัดระวังเรื่องอะไรบ้าง เช่น ต้องเก็บในห้องเย็นหรือพื้นที่พิเศษหรือไม่

3. วัตถุดิบ - วัตถุดิบที่นำมาผลิตน่าจะมีอะไรบ้าง มีตัวอันตรายหรือเปล่า จัดเก็บยังไง ถูกส่งไปใช้ในการผลิตแบบไหน เช่น ส่งทางสายพานลำเลียง ใส่ในถังแล้วยกเข้าในสายการผลิต หรือส่งไปตามท่อ เป็นต้น

4. แหล่งจัดหาวัตถุดิบ - ซื้อจากที่ไหน สัดส่วนมากน้อยแค่ไหน ตรงนี้จะสัมพันธ์กับเรื่อง "ความเสียหายทางธุรกิจ" โดยเฉพาะ เนื่องจากว่าสินค้าก็คงผลิตไม่ได้ถ้าไม่สามารถจัดหาวัตถุดิบได้

ข้อมูลพวกนี้เราสามารถประเมินได้เบื้องต้น...ก่อนที่จะลงในายละเอียดในตอนต่อไป

ลองกลับไปดูบริษัทที่ทำอยู่นะครับ...แล้วลองประเมินดู...อาจจะได้จุดสังเกตดีๆ มากขึ้นก็ได้นะครับ
กรณีศึกษา
  • โรงงานผลิตกระจก - การจัดเก็บวัตถุดิบไม่มีอะไรพิเศษ แต่การผลิตมีอุณหภูมิสูงกว่า 700 องศาเซลเซียส การจัดเก็บกระจกต้องระวังเป็นพิเศษเพราะว่าแตกง่าย
  • โรงงานผลิตอาหารแช่แข็ง - การจัดเก็บวัตถุดิบ, การดูแลห้องเย็น, เครื่องแช่แข็ง, การดูแลระบบทำความเย็น, การดูแลคนงานที่มีจำนวนมาก, ความสะอาดของการผลิต
  • โรงงานผลิตเหล็ก - การบำรุงรักษาเครื่องจักรที่มีขนาดใหญ่และทำงานภายใต้ความร้อนสูง การจัดเก็บวัตถุดิบและสินค้าไม่ค่อยมีปัญหาเพราะว่าส่วนใหญ่จะผลิตแล้วส่งเลย เพราะว่ามีคำสั่งซื้อรออยู่แล้ว
  •  โรงงานผลิตเอทานอล - เป็นการผลิตแบบต่อเนื่อง การจัดเก็บวัตถุดิบต้องเพียงพอ จัดหาได้อย่างต่อเนื่อง, กระบวนการผลิตเกี่ยวข้องกับวัตถุไวไฟ ระบบความปลอดภัยต่างๆ ต้องมีเพียงพอ, การจัดเก็บและจ่ายเอทานอลที่ปลอดภัย, ระบบดับเพลิงที่เพียงพอและเหมาะสม
  • โรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ - การผลิตอาจจะไม่ซับซ้อนแต่ทำอย่างต่อเนื่อง วัตถุดิบต้องจัดหาเข้ามาให้เพียงพอ ทั้งนี้เพราะว่ารถยนต์ส่วนใหญ่จะมีการผลิตอยู่ตลอดเวลา สินค้าคงคลังน้อย เน้นการขนส่งที่ตรงตามเวลา สินค้าจึงต้องเตรียมให้พร้อมส่งอยู่เสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น