วันพุธที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

[20] ชั้นเก็บสินค้า (Rack Storage) ... อย่ามองข้ามความปลอดภัย

ชั้นเก็บสินค้า (Rack Storage)...มันก็ต้องใช้เก็บสินค้าหรือวางสินค้าอยู่แล้ว แต่แล้วมันเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยตรงไหน? เรามาดูกันครับ

ชั้นเก็บสินค้า (Rack Storage) ส่วนใหญ่จะพบในโรงงานหรือว่าโกดังเก็บสินค้า (Warehouse) โดยส่วนมากจะทำมาจากเหล็ก โครงสร้างจะมีความแข็งแรงมากน้อยแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งาน หรือว่าของที่จะนำมาวางนั่นเอง ต้องคำนวณกันทั้งปริมาณสินค้า น้ำหนักสินค้า จำนวนชั้นเก็บสินค้า ความสูง รองรับน้ำหนักได้สูงสุดเท่าไหร่ และใช้งานจริงได้เท่าไหร่ พวกนี้ต้องมีการคำนวณหมดครับ ไม่ใช้ว่าอยากจะติดก็ติด

อีกส่วนหนึ่งที่สำคัญมาก แต่มักจะถูกลืมก็คือ "แนวป้องกัน (Guard)" ที่ฐานของชั้นเก็บสินค้า (Rack Storage) ที่มีไว้เพื่อป้องกันไม่ให้ฐานของชั้นเก็บสินค้า (Rack Storage) เกิดความเสียหายจากการกระแทก การชน หรือเหตุใดๆ ก็ตาม จนทำให้ฐานเกิดบิดงอหรือเสียรูปจนไม่สามารถรับน้ำหนักได้ตามปกติ สิงที่เลวร้ายที่สุดก็คือ ชั้นเก็บสินค้า (Rack Storage) ล้มลงมาจนทำให้สินค้าเสียหาย และเกิดปรากฏการณ์โดมิโน ล้มทับกันไปเป็นทอดๆ สร้างความเสียหายกันไปหมดทั้งพื้นที่เลยครับ 


ส่วนไอ้ที่ว่าที่ว่าลืมแนวป้องกัน (Guard) นี่ไม่ได้หมายถึงลืมติดตั้งนะครับ อันนั้นเป็นมาตรฐานที่ต้องมี แต่สิ่งที่ถูกลืมจริงๆก็คือ "การบำรุงรักษา (maintenance)" ครับ ซึ่งส่วนใหญ่จะทำมากจากเหล็กอย่างดี มีความแข็งแรงพอสมควร จึงสามารถที่จะซ่อมแซมได้หากเกิดคามเสียหายขึ้น

มันมีสาเหตุที่ต้องพุดถึงครับ ที่เจอบ่อยๆ ก็คือหากในพื้นที่มีการใช้งานรถยก (Forklift) แล้ว ส่วนมากจะมีการเฉี่ยวชนหรือกระแทก จนแนวป้องกันเกิดความเสียหาย นี่แหล่ะครับที่ไม่ค่อยมีใครสนใจจะซ่อมแซม...ก็มันเป็นงบประมาณนี่ครับ อะไรที่ดูแล้วยังไม่สำคัญก็พักไว้ก่อน...เป็นแบบนี้ประจำ เฮ้อ..! หรืออีกแบบหนึ่งก็มีครับ เอาไปซ่อมแล้วยังไม่เอามาติดตั้งก็มี...อันนี้พอทนครัับ แต่ก็ต้องติดให้ไวเลย ไม่งั้นจากที่ชนแนวป้องกัน จะกลายเป็นทำให้เกิดปรากฏการณ์โดมิโนไปซะได้

การบำรุงรักษาชั้นเก็บสินค้า (Rack Storage) โดยทั่วไปแล้วจะมีการตรวจสอบสภาพอยู่เป็นประจำ แล้วแต่เลยครับว่าจะถี่บ่อยแค่ไหน จะรายวัน รายสัปดาฆ์ รายเดือน หรือว่ารายปี ก็ตามแต่สภาพการใช้งาน และความเคี่ยวของลูกค้าที่เข้ามาตรวจสอบ อันนี้เอี่ยวด้วยนะครับ..อย่าได้มองข้าม เพราะลูกค้าก็ต้องเป็นห่วงสินค้าของตัวเองเป็นธรรมดา หรือพูดง่ายๆ ก็คือกลัวของช็อตนั่นแหล่ะ..เรื่องใหญ่เลยนะนั่น...หากต้องมาตกม้าตายกับเรื่องที่แบบนี้...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น