วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

[35] สำรวจภัยบทที่ 2 - วัตถุดิบ

"วัตถุดิบ" ถ้าขาดสิ่งนี้ไป ก็ไม่สามารถเริ่มต้นการผลิตได้...เมื่อไม่มีจุดเริ่มต้น...ก็ไม่มีกิจกรรมใดๆ ตามมาโดยสิ้นเชิง...

สิ่งสำคัญสำหรับเรื่องวัตถุดิบในการประเมินความเสี่ยงนั้น มีเรื่องราวที่เกี่ยวข้องสำคัญอยู่ 2 เรื่อง...

1. ประเภทของวัตถุดิบ - อาจจะเป็น เม็ดพลาสติก พลาสติกเรซิ่น ตัวทำละลาย เหล็กม้วน เหล็กโครงสร้าง หรือ สารเคมีสังเคราะห์ เหล่านี้สิ่งที่ต้องสังเกตุก็คือ เป็นพวกวัสดุติดไฟ วัสดุไวไฟ กลุ่มโลหะ กลุ่มที่ห้ามโดนความชื้น กลุ่มที่ต้องเก็บในที่เย็น หรือกลุ่มที่มีความอันตรายเป็นพิเศษหรือเปล่า...

ถ้าเป็นพวกกลุ่มสารเคมี สิ่งที่ต้องมาพร้อมกับสินค้าเลยก็คือ Material Safety Data Sheet (MSDS) หรือเอกสารข้อมูลความปลอดภัยของวัสดุ หาได้ตามลิงค์เลยครับ >>> ศูนย์ข้อมูลวัตถุอันตรายและเคมีภัณฑ์


2. แหล่งจัดหาวัตถุดิบ - ส่วนนี้จะเกี่ยวโยงไปถึงเรื่องของห่วงโซ่การผลิต (Supply Chain) และความเสียหายทางธุรกิจ (Business Interruption) เนื่่องจากหากจัดหาวัตถุดิบไม่เพียงพอต่อการผลิต...ก็มีปัญหา

ผลกระทบที่ตามมามีเยอะแยะมากมาย แต่ที่ร้ายแรงที่สุดคงหนีไม่พ้น..."ความเสียหายของธุรกิจ"...ผลิตไม่ทัน...ไม่มีของขาย...ลูกค้าหนี...ธุรกิจล่ม  ยิ่งถ้ามีแหล่งวัตถุดิบเพียงแหล่งเดียว (Single Source) และไม่เคยคิดจะหาแหล่งสำรองไว้บ้างล่ะก็...ลองคิดดูนะครับ..ว่าจะเกิดอะไรขึ้น...

เริ่มต้นจากประเภทของวัตถุดิบ...แล้วมาต่อยอดเรื่อง "การจัดเก็บ" ต่อในบทความต่อไปครับ

[Go to Risk Survey Content]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น